Got My First Adsense Earnings Today!


Today, I got my first payment from Google Adsense. Yahoo! hehe.. (google, hindi yahoo..) Tumataginting na $133.02.. Wow!


After about 2 years, nakita ko na ang bunga ng paghihirap. sa pagba-blog at pagagawa ng maraming websites. The past two months naging seryoso ako sa blogging.. bigla kc lumaki ang kita ko..


Nagsimula ang lahat sa Inspirasyon website (http://www.inspirasyon.co.nr/). Mahigit $50 ang naiambag ng site na un sa adsense earnings ko. Minimal amount naman ang galing sa ads na nilagay ko sa sulit.com.ph. Last November, nilaunch ko ang blog na Journal Entries, na malaki din ang kinita ko. At sympre dito sa Paglalakbay blog. Sa tulong na rin ng promotion ng Entrecard, Mybloglog and Blogcatalog, lalong nakilala ang Journal Entries sa blogosphere.(kilala nga ba?)


Last December, lagpas $100 na ang kinita ko. Gaya ng sinabi ko, 1st week of February ko makukuha. At narito na! Last Week pa available kaya lang hndi ko pa kinuha kc wala pang available government ID. Kahapon, pumila ako ng dalawang oras para makakuha ng isang government ID - ang NBI Clearance. Renewal, pero mabagal pa rin. =)


Kanina, paglabas ng office, derecho ako sa RCPI Harisson Plaza(Western Union) kung saan malapit lang ang workplace ko. Fill-out ng ilang forms. After about 20 minutes, ayun Cash na! Pinaencash ko na agad sa SM kahit mababa ang rate nila. Immaterial lang naman ang lugi.hehe.. tomorrow, treat ko ang ilang bloggers sa Folk Arts. hehe.. kung may chance ka, punta ka na rin.. haha..


If may ibang bloggers na nakakabasa nito, and u want to monetize ur blog, u can signup to Google Adsense. I'll be sharing more tips soon. Isang blogger akong kilala, after 2 months na naintroduce ko ang adsense sa kanya, nka-$101 na cya last January 31 at kukunin nia na sa Feb 26 un, God willing!


Balik ka ulit dito for more tips. God bless..

0 (mga) komento